Tìm hiểu về vòng bi chữ thập

Vòng bi chữ thập là một trong những thiết kế nhằm tăng tính chịu lực từ nhiều hướng của vòng bi, từ đó có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực hơn. Hãy cùng tìm hiểu về vòng bi chữ thập.

Như chúng ta đã biết, vòng bi là chi tiết không thể thiếu trong chuyển động quay của nhiều máy móc, thiết bị. Và với nhiều lĩnh vực khác nhau thì chúng ta lại sử dụng những kiểu vòng bi khác nhau để tăng tính chịu lực, chịu được áp suất cũng như nhiệt độ của vòng bi trong từng điều kiện làm việc khác nhau.

Sơ lược về vòng bi chữ thập

Vòng bi chữ thập ra đời cũng nhằm vào mục đích đáp ứng tốt cho môi trường làm việc đặc thù. Với thiết kế hình chữ thập, cross hay hình thánh giá, kiểu vòng bi này được làm từ thép cứng nhằm tăng độ bền trong quá trình hoạt động.

 Chuyển động chủ yếu của loại vòng bi nay là chuyển động tròn đều xung quanh trục, đúng theo đặc điểm thiết kế mà nhà sản xuất hướng tới, do vậy vòng bi có thể tác động tới các chi tiết, bánh lái theo 360o. Với cấu tạo chính là phần thân chữ thập và 4 đầu nối được lắp vào 4 trục ổ bi.

 Bên trong thân khung chữ thập, các kết cấu, thanh chặn, thanh ngang được thiết kế sao cho các viên bi có thể di động dễ dàng trong trục của thân. 

Các đầu củ chữ thập có nhiều kiểu hình thù khác nhau như: tròn, tròn nhiều họa tiết, tròn có vạt dời, vuông lắm tai, ...

Bi chữ thập 144-10-12610 CROSS PIN ASS'Y

 

Ứng dụng của loại vòng bi chữ thập này được sử dụng trong một số ngành công nghiệp đặc thù như trong ngành công nghiệp chêt tạo ô tô, máy công nghiệp, máy xây dựng ...

Thông thường các vòng bi chữ thập, ví dụ như vòng bi NSK trên thị trường hiện nay có một số kích cỡ sau: 15x40, 16x40, 19x48, 20x50, 20x57, 22x58, 22.5x58, 30x85, ....

 Đó là những điểm cơ bản của bạc đạn chữ thập, hi vọng có thể giúp bạn có những kiến thức cơ bản về loaị bạc đạn này. 

 

 
Chia sẻ:

Bài viết cùng danh mục: